December 23, 2024

ഭൗതിക ഒരുക്കവും,   ആത്മീയ  ഒരുക്കവും

ഒരുക്ക ശുശ്രൂഷയെ  രണ്ടു ഭാഗങ്ങളായിട്ട് തിരിക്കാറുണ്ട്; ഭൗതിക ഒരുക്കവും,   ആത്മീയ  ഒരുക്കവും.  അപ്പവും, വീഞ്ഞും ഒരുക്കുന്നത്, ബലിവസ്തുക്കളുടെ പ്രദക്ഷിണവും, കൈകഴുകുന്നത് എല്ലാം  ഭൗതിക ഒരുക്കത്തിന്റെ പ്രതീകമാണ്.  വിശ്വാസപ്രമാണം ചൊല്ലുന്നത്, വൈദികൻ രഹസ്യത്തിൽ തന്റെ  ആയോഗ്യത ഏറ്റുപറയുന്നത്  ആത്മീയ ഒരുക്കത്തിന്റെ അടയാളമാണ്. ഈ ഒരു ശുശ്രൂഷയിലെ പ്രധാനമായി നാം അനുസ്മരിക്കുന്നത് ഈശോയുടെ കുരിശുമരണ യാത്ര തന്നെയാണ്. ഉദാഹരണം പറഞ്ഞു കഴിഞ്ഞാൽ, രണ്ട് നിക്ഷേപ കൂടാരങ്ങളിൽ അപ്പവും വീഞ്ഞുമൊരുക്കുന്നുണ്ട്; അതിനെ രണ്ട് കൊട്ടാരങ്ങളിൽ നടന്ന കർത്താവിന്റെ  വിധി തീർപ്പിന്റെ ഒരുക്കമായിട്ട് […]

മരണ ശേഷം പാതാളത്തിലേക്കിറങ്ങിയ കർത്താവും സർവ്വാധിപനാം കർത്താവേ എന്ന ഗാനവും

ശ്ലീഹന്മാരുടെ വിശ്വാസ പ്രമാണത്തിൽ നമ്മൾ ചൊല്ലാറുണ്ട്; അവൻ പാതാളത്തിലേക്കിറങ്ങി. ഈശോ മരിച്ചതിനു ശേഷം, ഉയർപ്പിനു മുൻപായിട്ട്, പാതാളത്തിലേക്ക് ഇറങ്ങി എന്നൊരു പാരമ്പര്യം സഭയിലുണ്ട്. പാതാളത്തിൽ ഇറങ്ങി കഴിഞ്ഞപ്പോൾ, പാതാളത്തിലുള്ള മരിച്ച ആത്മാക്കൾ  ഈശോയുടെ കുരിശുമരണം വഴി സ്വർഗം തുറക്കപ്പെട്ടതിന്റെ സന്തോഷവും, അതോടൊപ്പം ക്രിസ്തുവിനെ സ്വീകരിക്കാനും പാടിയ ഗാനമാണ് ഉത്ഥാന ഗീതം. അതിന്റെ  വലിയൊരു ആനന്ദം നിലനിൽക്കുന്നതാണ്  സർവ്വാധിപനാം കർത്താവേ എന്ന ഗാനം. ആദം പാപം ചെയ്തതോടെ സ്വർഗ്ഗം അടയ്ക്കപ്പെടുകയും, ഈശോ കുരിശിൽ മരിച്ചതോടുകൂടി വീണ്ടും സ്വർഗം തുറക്കപ്പെടുകയും […]

അയോഗ്യരെ പറഞ്ഞയക്കൽ

നമ്മുടെ വിശുദ്ധ കുർബാന  ക്രമത്തിൽ അയോഗ്യരെ പറഞ്ഞയക്കൽ എന്നൊരു കർമ്മം ആദ്യമ കാലം മുതലേ ഉണ്ടായിരുന്നു. ആദിമസഭയിൽ മാമ്മോദീസ സ്വീകരിച്ചവർക്കു മാത്രമേ, വിശുദ്ധ കുർബാനയുടെ കൂദാശ ഭാഗത്തിൽ സന്നിഹിതരാകാൻ അനുവാദം ഉണ്ടായിരുന്നുള്ളൂ. മാമ്മോദീസ സ്വീകരിക്കുവാൻ ഒരുങ്ങിക്കൊണ്ടിരിക്കുന്നവരെ ആശിർവാദ പ്രാർത്ഥന ചൊല്ലി പറഞ്ഞയച്ചിരുന്നു. അവർ പിന്നീട് ബലിയർപ്പണത്തിൽ പങ്കെടുക്കാൻ നിന്നിരുന്ന സ്ഥലമായിരുന്നു മൊണ്ടളം.  രണ്ടാമതായി, ജീവന്റെ അടയാളം സ്വീകരിച്ചിട്ടില്ലാത്തവരെ പറഞ്ഞയച്ചിരുന്നു, മാമ്മോദീസ സ്വീകരിച്ച ശേഷം ഗൗരവാഹമായ പാപം ചെയ്തവരെ പറഞ്ഞു വിട്ടിരുന്നു. പിന്നീട് അനുരഞ്ജന ശുശ്രൂഷ നടത്തി, നെറ്റിയിൽ […]

സമാപനശുശ്രൂഷ

സ്തുതിയുടെയും കൃതജ്ഞതയുടെയും പ്രകാശനമാണ് സമാപനശുശ്രൂഷയുടെ മുഖ്യപ്രമേയം. വിശുദ്ധ കുർബാന സ്വീകരിച്ച സമൂഹം കൃതജ്ഞതാനിർഭരമായ ഹൃദയത്തോടെ ദൈവത്തെ സ്തുതിക്കുകയും കുർബാനയുടെ ഫലങ്ങൾ ഈ ലോകജീവിതത്തിലും മരണാനന്തര ജീവിതത്തിലും കൈവരട്ടെ എന്ന് ആശംസിക്കുകയും ചെയ്യുന്ന ഹൃദയാവർജ്ജകമായ അപേക്ഷയാണ് സ്തോത്രപ്രാർത്ഥന (തെശ്ബൊഹ്ത്ത). ഈ പ്രാർത്ഥനയെത്തുടർന്ന് ദൈവത്തിന് സ്തുതിയും കൃതജ്ഞതയുമർപ്പിക്കാനായി മ്ശംശാന എല്ലാവരെയും ക്ഷണിക്കുന്നു. അതിനുശേഷം വരുന്നത് കാർമ്മികന്റെ രണ്ടു കൃതജ്ഞതാപ്രാർത്ഥനകളാണ്. ആദ്യത്തേതിൽ ദിവ്യരഹസ്യങ്ങൾ പരികർമ്മം ചെയ്യുന്നതിലൂടെ കൈവന്ന മഹാഭാഗ്യത്തിന് കാർമ്മികൻ ത്രിതൈകദൈവത്തിന് സ്തുതിയും ആരാധനയും കൃതജ്ഞതയും അർപ്പിക്കുന്നു. രണ്ടാമത്തെ കൃതജ്ഞതാ പ്രാർത്ഥനയിൽ […]

ദൈവൈക്യശുശ്രുക്ഷ

ദൈവത്തോടും സഹോദരങ്ങളോടുമുള്ള ഗാഢമായ ഐക്യം സ്ഥാപിക്കുക എന്നതാണ് കൂർബാനയിലൂടെ ലക്ഷ്യമാക്കുന്നത്. ദൈവൈക്യശുശ്രൂഷയിലെ ഏറ്റവും അടുത്ത ഒരുക്കമാണ് കർത്തൃപ്രാർത്ഥന. ദൈവത്തോടും സഹോദരങ്ങളോടും അനുരഞ്ജനപ്പെട്ട് ഗാഢമായ ഐക്യപ്പെടലിന് ഒരുങ്ങിനില്ക്കുന്ന ദൈവമക്കളാണ് ഒരുമിച്ച് സ്വർഗസ്ഥനായ പിതാവിനെ വിളിച്ച് പ്രാർത്ഥിക്കുന്നത്. ദിവ്യരഹസ്യങ്ങളിൽ പങ്കുചേർന്ന് ഈശോമിശിഹായോടും അവിടുന്നിലൂടെ പരിശുദ്ധത്രിത്വത്തോടും വിശ്വാസികൾ ഐക്യപ്പെടുന്നു. അതുപോലെതന്നെ, സഹോദരരോടും ഐക്യപ്പെടുന്നു.   സമാധാനാശംസയെത്തുടർന്ന്, കാർമ്മികൻ ‘വിശുദ്ധ കുർബാന വിശുദ്ധ ജനത്തിനുള്ളതാകുന്നു’ എന്നു പറഞ്ഞ് വിശുദ്ധ കുർബാന സ്വീകരിക്കുന്നവർക്കുണ്ടായിരിക്കേണ്ട ജീവിതവിശുദ്ധിയെക്കുറിച്ച് ജനത്തെ അനുസ്മരിപ്പിക്കുന്നു. പ്രത്യുത്തരമായി പരിശുദ്ധ ത്രിത്വത്തിന്റെ പരമപരിശുദ്ധിയെ പ്രഘോഷിക്കുന്നതിനൊപ്പം […]

വിശുദ്ധ കുർബാന സ്വീകരണത്തിനുള്ള ഒരുക്കം

വിശുദ്ധ കുർബാന സ്വീകരണത്തിലൂടെയുള്ള ദൈവൈക്യശുശ്രൂഷയ്ക്കുവേണ്ടി ആരാധനാസമൂഹം മുഴുവൻ ഒരുങ്ങുന്നു. അനുതാപത്തോടെ ദൈവത്തോടും സഹോദരങ്ങളോടും അനുരജനപ്പെടുന്ന പാപമോചനശുശ്രൂഷ (ഹൂസായ ശുശ്രൂഷ) ഈ ഒരുക്കത്തിലെ പ്രധാന ഘടകമാണ്. സ്വർഗവാസികളുടെ സമാധാനവും എന്ന പ്രാർത്ഥന, 51-ാം സങ്കീർത്തനം അഥവാ 123-ാം സങ്കീർത്തനം, ധൂപശുശ്രൂഷ, അനുരഞ്ജനകാറോസൂസ, അതിന്റെ സമാപനത്തിലുള്ള പാപമോചനപ്രാർത്ഥന എന്നിവ ചേർന്നതാണ് കുർബാനയിലെ പാപമോചനശുശ്രൂഷ. ഇവയിൽ അനുരഞ്ജനകാറോസൂസ സഹോദരനുമായുള്ള അനുരഞ്ജനത്തിന്റെ തിരശ്ചീനമാനവും (Horizontal dimension) മറ്റുള്ളവ ദൈവവുമായുള്ള അനുരജനത്തിന്റെ ലംബമാനവും (Vertical dimension) സൂചിപ്പിക്കുന്നു. അനുരഞ്ജന ശുശ്രൂഷയെന്നും ഇത് അറിയപ്പെടുന്നു. പാപമോചനശുശ്രൂഷയിലെ […]

കൂദാശാ ശുശ്രൂഷ (അനാഫൊറ)

കുർബാനയുടെ മുഖ്യഭാഗമാണ് കൂദാശ അഥവാ അനാഫൊറ. ദൈവത്തിന്റെ സൃഷ്ടികർമ്മത്തെയും രക്ഷാകർമ്മത്തെയുംപ്രതി അവിടുത്തേക്ക് സ്തുതിയും കൃതജ്ഞതയും അർപ്പിക്കുന്ന പ്രാർത്ഥനകളാണ് കൂദാശയിൽ പ്രധാനമായിട്ടുള്ളത്. കൂദാശ എന്ന വാക്കിന് മഹത്ത്വപ്പെടുത്തൽ, പവിത്രീകരിക്കൽ എന്നൊക്കെ അർത്ഥമുണ്ട്. ഒരു തലത്തിൽ, കൂദാശയിലെ പ്രാർത്ഥനകൾ ദൈവത്തെ മഹത്വപ്പെടുത്തുന്നവയാണെങ്കിൽ, മറ്റൊരു തലത്തിൽ അവ ദിവ്യരഹസ്യങ്ങളെയും ആരാധനാസമൂഹത്തെയും പവിത്രീകരിക്കുന്നവയാണ്. അനാഫൊറ എന്ന ഗ്രീക്കുപദത്തിന് ഉയർത്തിക്കൊടുക്കുക, അർപ്പിക്കുക എന്നൊക്കെയാണർത്ഥം. ഇതിന് സമാനമായി സുറിയാനി പാരമ്പര്യത്തിലുള്ള വാക്ക് കൂർബാന എന്നതാണ്. കൂദാശാപ്രാർത്ഥനയെ “കുർബാന’ എന്നും വിളിക്കാറുണ്ട്. ദിവ്യരഹസ്യങ്ങളുടെ അർപ്പണം എന്ന അർത്ഥത്തിലാണ് […]

ഒരുക്കശുശൂഷ

കുർബാനയർപ്പണവേളയായ കൂദാശയ്ക്ക് (അനാഫൊറ) വേണ്ടിയുള്ള ഒരുക്കം കുർബാനയിൽ വളരെ പ്രധാന്യമുള്ളതാണ്. ബാഹ്യമായ ഒരുക്കം, ആന്തരികമായ ഒരുക്കം എന്നിങ്ങനെ രണ്ടുതരം ഒരുക്കങ്ങളുണ്ട്. ദിവ്യരഹസ്യങ്ങളായ അപ്പവും വീഞ്ഞും തയ്യാറാക്കി ഉപപീഠങ്ങളിൽ (ബേസ്ഗസ്സകളിൽ) സജ്ജീകരിക്കുന്നതും, തുടർന്ന് പ്രദക്ഷിണമായി ബലിപീഠത്തിലേക്ക് കൊണ്ടുവന്ന് സ്ഥാപിക്കുന്നതും അവയെ ശോശപ്പകൊണ്ട് മൂടുന്നതും ബാഹ്യമായ ഒരുക്കമാണ്. വിശുദ്ധ കുർബാനയ്ക്കാവശ്യമായ ഭൗതികപദാർഥങ്ങൾ സജ്ജമാക്കുക എന്നതാണ് ഇതുകൊണ്ട് അർത്ഥമാക്കുന്നത്.  പൗര്യസ്ത്യസുറിയാനി പാരമ്പര്യത്തിൽ കുർബാനയ്ക്കുള്ള അപ്പം ചുട്ടെടുക്കുന്നതുതന്നെ ലിറ്റർജിയോട് ബന്ധപ്പെട്ടകാര്യമായിരുന്നു. പ്രാർത്ഥനകളുടെ അകമ്പടിയോടെയാണ് കുർബാനയ്ക്കുള്ള അപ്പം ചുട്ടിരുന്നത്. അപ്പത്തെയും വീഞ്ഞിനെയും കുർബാനയിൽ ദിവ്യരഹസ്യങ്ങൾ […]

വചനശുശ്രൂഷ

        വചനമായ കർത്താവിന്റെ രക്ഷാകരമായ ശുശ്രൂഷയുടെ ആഘോഷമാണ് വചനശുശ്രൂഷ. കർത്താവിന്റെ ശുശ്രൂഷയുടെ പൂർത്തീകരണസ്ഥാനം ജറുസലേമായിരുന്നു. ഈ ജറുസലേമിന്റെതന്നെ പ്രതീകമായ ബേമ്മയിലാണ് വചനശുശ്രൂഷ നടക്കുന്നത്. യഹൂദസിനഗോഗിലെ സിനാക്സിസ് (Synaxis) എന്നറിയപ്പെടുന്ന വചനശുശ്രൂഷയോട് കുർബാനയിലെ വചനശുശ്രൂഷയ്ക്ക് നിർണ്ണായകസാമ്യമുണ്ട്. വായനകൾ, ഗീതങ്ങൾ, സങ്കീർത്തനങ്ങൾ, വ്യാഖ്യാനം, പ്രാർത്ഥനകൾ എന്നിവയായിരുന്നു സിനഗോഗിലെ വചനശുശ്രൂഷയുടെ ഘടകങ്ങൾ. ഇവയിലെ എല്ലാ ഘടകങ്ങളും തന്നെ സീറോമലബാർ കുർബാനയിലെ വചനശുശ്രൂഷയിലുണ്ട്. വചനശുശ്രൂഷ ആരംഭിക്കുന്നത് ത്രിശുദ്ധകീർത്തനം എന്ന പേരിലുള്ള മാലാഖമാരുടെ കീർത്തനത്തോടുകൂടിയാണ്. ഏശയ്യായുടെ ദർശനമാണ് ഈ ഗീതത്തിന്റെ അടിസ്ഥാനം (ഏശ 6:3). […]

ഉത്ഥാനഗീതം (ലാകുമാറാ)

 ആമുഖശുശ്രൂഷയുടെ സമാപനത്തിലുള്ള ‘സകലത്തിന്റെയും നാഥാ’ (ലാകുമാറ) ക്രൈസ്തവ പാരമ്പര്യത്തിലെതന്നെ അത്യുദാത്തങ്ങളായ പ്രാർത്ഥനകളിലൊന്നാണ്. നാലാം നൂറ്റാണ്ടിൽ വിരചിതമായതാണ് ഈ ഗീതം. കർത്താവിന്റെ പ്രത്യക്ഷീകരണം അനുസ്മരിച്ചുകൊണ്ടാണ് ലാകുമാറ പാടുന്നത്. നമ്മുടെ ഉത്ഥാനത്തിന്റെ ഉറവിടമായി ഈശോമിശിഹായെ പാടിപ്പുകഴ്ത്തുന്ന ഗീതമായതിനാൽ ഇതിനെ ഉത്ഥാനഗീതം എന്നും വിളിക്കുന്നു. ഉത്ഥാനഗീതത്തിന്റെ സമയത്ത് വിരിതുറക്കുന്നത് കർത്താവിന്റെ മാമ്മോദീസാവേളയിൽ സ്വർഗ്ഗം തുറന്നതിന്റെ പ്രതീകമാണ്. ഈ ഗീതത്തിന്റെ സമയത്താണ് ദീപാലംകൃതമായ മദ്ബഹ തുറക്കുകയും ധൂപിക്കുകയുംചെയ്യുന്നത്.ക്രൈസ്തവവിശ്വാസത്തിന്റെയും പ്രത്യാശയുടെയും കേന്ദ്രബിന്ദുവായ രണ്ട് ആശയങ്ങളാണ് ഈ ഗീതത്തിലുള്ളത്. ശരീരത്തിന്റെ ഉയിർപ്പും ആത്മാക്കളുടെരക്ഷയുംഉത്ഥാനഗീതത്തിനൊരുക്കമായുള്ള പ്രാർത്ഥനയിൽ സ്വർഗത്തിൽ […]